02 July 2016

Saturday, July 02, 2016

Sticky Rice with Hominy - Xôi Bắp !





Update ct sau nhé mọi ng` :) 


UPDATED !
-------------------------------------------------------------------

Xôi đối với mình là dễ nấu nhất trong các món VN.... Vì đơn giản thích nhiều xôi thì ngâm nhiều nếp... thích đậu hay những vật liệu đi kèm thì cho nhiều.
Sống ở nước ngoài thì đã có mọi thứ ko cần phải làm đủ thứ việc và chuẩn bị như VN ! Món Xôi Bắp này cũng thế, chỉ cần ra chợ mua 1 lon bắp là có thể về nấu trong tích tắc rồi.

Xôi bắp có thể nấu với tỉ lệ 1:1 hoặc 1:1.5 tức là 1 phần Bắp đã đc nấu chín với 1 phần nếp hoặc với 1.5 nếp, tuỳ theo khẩu vị thích ăn nhiều nếp hay là bắp mà thôi.

Mình thì nấu theo 1:1.5 !


Chuẩn bị cho Bước 1 :
  • 250gr nếp
  • 1/2tsp muối

- Nếp rửa sạch rồi bắt đầu ngâm qua đêm với nước lạnh hoặc ko có thời gian thì ngâm khoảng 4 tiếng với nc ấm. Ngâm xong thì để ráo nước rồi trộn với muối rồi đi chuẩn bị cho Bước 2. 

Chuẩn bị cho Bước 2 :
  • 1 lon bắp *white hominy, đã đc ng` ta luộc sẵn và mềm rồi*
  • 1L5 nước 
  • 1tsp muối
  • 1mc dầu ăn

- Nấu nước với xíu muối , khi nước sôi thì bắt đầu khui hộp bắp ra rửa sơ dưới vòi nước và cho vô luộc 40s - 1 phút ! Vì bắp đã đc ng` ta nấu chín và mềm rồi nên mình chỉ trụng sơ lại cho bớt hôi mà thôi. Khi xong rửa qua lại nước lạnh để cho ráo nước 1 xíu rồi bắt đầu cho hết số bắp vô rổ nếp và sốc đều hoặc dùng tay nhè nhẹ trộn bắp và nếp cho đều.
- Mang đi hấp trong vòng 30' phút. Trong lúc hấp nếu thấy nếp khô thì có thể xịt 1 ít nước lên mặt xôi và đảo đều. Khi thấy xôi mềm dẻo bắt đầu cho dầu ăn vô để cho xôi đc bóng mượt là xong.

Chuẩn bị cho Bước 3 :
  • 50gr đậu xanh
  • 1/4tsp muối

- Cho đậu xanh vô nồi giống như nấu cơm. Khi chín thì bắt đầu dùng thìa múc cơm tán cho nó mịn, rồi cho vào plastic wrap, bọc chặt và tròn để đó cho nguội cho đến lúc khi cần.


- Khi bắt đầu ăn thì xới xôi ra dĩa rồi dùng dao bào , bào cái cục đậu xanh mà đã chuẩn bị, rắc xíu hành phi lên, cho xíu muối mè hoặc đường lên là quốc thôi.

- Món này có ng` trộn đậu xanh chung với nếp và bắp rồi hấp chung, nhưng mình ko thích như vậy. Thích bào bào đậu xanh từng mãng mãng vầy nè. 
- Vậy thôi đó ! Chúc các bạn thành công nhoa :D












2 comments:

  1. Chị không mê xôi bắp mà chị mê cái nia nhỏ có lót lá chuối đựng xôi hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hihihi 2 đứa em cũng ko thích xôi bắp nhưng tự nhiên cơn thèm lên bớt chợt nên là kêu e làm món này đó chị :D

      Delete